Sa Sta. Escolastica, Ang Buhay Ay Drama

Last weekend was alcohol-free. It's an achievement for me. Haha! My initial schedule was canceled because Shotlist is still closed. Kat asked me to go drinking with her but I was too lazy, plus I realized my closet and my room in general is a mess for few weeks now. I had to allot at least half a day putting things in order. Most of the time, I  tend to be obsessive-compulsive and I couldn't grasp why I let such mess take place in my closet. I want my Mom with me! Haha!

Saturday afternoon, I finally get my ass off to Commonwealth and inquire about my Human Heart Nature dealership application. Yes, I traveled all the way from Paco to Commonwealth. It was fine because I've been wanting to try their products and spread the word to my friends. I registered last August but I totally forgot about it thereafter. But now, I am officially a dealer of Human Heart Nature Organic Products! ^_^ I spent the evening creating a marketplace out of my Facebook account, hehe.

Sunday was for doing the laundry. I finished early so I started cleaning my closet. In the uppermost compartment, I discovered some shoes I already forgot I had. If my landlady would just look under my bed, I'm sure she'll provide a shoe rack. :p I'll have to wait till she enters the room. Haha!

And I have some clothes, just packed in a trolley, most of them are for corporate use coz mother used to think I use formal clothes to work. I tried all of them and sorted those that fit me and those that don't. Maybe I'll just send them back home and give out to my Aunties. Hehe.

I stumbled on this box where I put all papers, important documents and just crap papers. I took everything out and sorted the trash and those that may be helpful in the future. There were photo albums and scrapbooks, the ones I started creating in college but never got to finish, until now, loser.

One of the scrapbooks made me pause for a while for I saw a rare 'treasure' printed in it. Haha! My last semester in Baguio is really the best ever. One, because I had the awesomest housemates. Here's a proof: (italized words are my comments/reactions)

I wish I had two hearts, so I could love them both. --Jef (Namamangka sa dalawang ilog?)

Pinilit kong matulog para hindi ko na maramdaman ang sakit. --Iyyi (Bagong-gising sa hapon. Hindi nakapasok sa klase. Nagda-drama sa may backdoor. Nakatingin sa creek. Mahaba ito, pero ito lang ang tumatak kasi biglang tumawa kung sino man yung kausap ko nun, si Karen at Lea ata. I'm actually relating why I didn't go to school because of dysmenorrhea. Lulzzz)

Sen, hindi lahat ng sakit cancer. -Karen Rose, kapatid ni Donita Rose (Dahil paranoid si Sen, felling niya pag may sakit ay mamamatay na.)

Eh, ano kung mas mahal mo siya, mas mahal naman kita! -Jelai (Kay Biboy aka 'smack that' ata to! :p)

Haha! Sige, mahalin mo lang siya. May mahal na din akong iba. -Jef (Love life pa rin. :D)

Kung hindi mo kayang magpakalalake para sa akin, ako na lang ang magpapakalalake para sa'yo. -Iyyi (Para kay Sir R and to all the gays I loved before. Kaya ako lalake dati.)

May mga taong parang guni-guni ang pagkatao. Hindi tutoo. Ipinanganak. Paglaki, mag-aaral, tapos magtatrabaho. Saka mag-aasawa. Tapos magpapalaki ng anak, magpapa-aral, pagtatrabahuhin at pag-aasawahin. Saka pwede nang mamatay. -Jun Cruz Reyes, Negros (Minsan nagbabasa at nag-aaral din kami. Minsan. :p Paborito ko tong linyang to from sir Jun, idol!)

Naluluha ako sa sarap. -Lea (Umiinom ng malamig na soft drink c/o suking sari-sari store. First time ata makainom ng malamig after a long time. :p)

Paano ba sasabihing ayaw mo na sapagkat ang tinitibok ng puso mo'y iba na? -Jef (Series yung kay Jef, sa usapang love life.)

Naligo ako para matulog. -Iyyi (Dahil madalas sinisira ng ulan/bagyo ang mga lakad, lalo na ng mga tamad.)

Kahit almoranas mo papasabugin ko. -Bong Revilla (Wait, parang PBO to ah! :p)

Syet! Di ko pa rin napapaayos pants ko. Sira pa rin zipper. -Jelai

Di ko pa rin napapaayos buhok ko. -Sen

Di ko pa rin napapaayos buhay ko. -Iyyi (This scene took place, dun sa daan paakyat sa labas, dun sa tinatambayan pag nag-iisaw. Umaga, papasok sa klase. Bigla lang humihirit. :p)

Kahit saan, basta nakakalasing. -Karen (WIN! Classic na sagot sa tanong na, "San tayo (iinom)?")

First love WELL never die. -Darry (May ex-factor si Jelai na mahilig magtext sa English.)

Dahil kung wala kang pinag-aralan, kaya kang tapak-tapakan. -Inmate Maligaya (Nanonood din naman kami ng news, lalo na sa umaga. Kesehodang ma-late ako sa klase basta mapanood yung Locomotion segment ni Ogie Diaz sa UKG. :D)

If there exists a person who could mend a broken heart, is it possible that there exists a person who could mend a mashed heart? -Jelai (The heart broken saga.)

Lahat ng lalake sa buhay ko ay bading. -Sen (This is so true!)

Masakit! Awwts! 100 ko! -Karen (Pumapart-time sa Jollibee. Nag-abono.)

Some will get married. -Bangs (Di ako makaget-over sa text ni Bangs kaya sinali ko sa freedom wall. Mahaba to pero ito talaga yung tumatak sa kin, "some" kanu. Na-bother talaga ako, san kaya ako?) :p

Bye friend! -Karen

Not anymore! -Nikki (Mage-gets lang to ng mga nakakakilala sa kanilang dalawa. Clue: Bi friend!)

Hindi ako nakapagpigil pare. Hindi rin naman ako pinigilan. Haaay, sarap dito! -friend ni John ni Jef (Alam na.)

Good luck, bitch! -Scarlet

May the best bitch win. -Catherine (Kakanood ng teleserye.)

Mahahabol ba kita? Nandito ako at nandyan ka. Kung ang pagitan natin ay di napagdikit ng tulay ng pag-asa, saan nga ba susunod na papunta? -Yenkapatid ni Sen (Beki, hanggang ngayon natatawa pa rin ako sa Dyesebel moment mo paglabas ng CR. :p)

The face of pain will always be the same. -Sen (Siya talaga ang pinaka-emo sa lahat.)

Mapagbiro ang panahon. -Lian (Dahil sa Baguio, ang panahon ay uulan-aaraw.)

Ganito ang epekto gawa ng Cinema One ang default channel ng TV at Cinema One ang bonding every weekend. Classic! Haha! Ako lang ata may COPYright nito kaya pinublish ko na. Hahaha! Natatawa pa rin ako pagkabasa neto. :p ILY housemates! <3 Kakamis ang Cinema One at Hillside/Sta. Escolastica- where lots of forbidden things happened. LOL

Popular Posts