New Year Ride

It could've topped all the other bus experiences had destiny not been very funny. Nonetheless, that was still a very interesting 13-hour bus ride.

On the 27th of December of last year (I just have to say that to achieve an effect that it happened long ago lol), I missed my bus, or so I was told. There were too many things to do at the last (official) day of work and there were several personal stuff needed to be done all before I leave for Cagayan for the rest of the holidays. I was having an unlucky streak since morning, but on times like these, I try hard to take control and make things happen. Daanin sa fighting spirit. I got out of the office at past 3, then went straight to the bank to withdraw some money. I totally forgot it was the last day for banks so there was a very long queue. I waited for almost 30 minutes. When I realized, it's gonna take me maybe 2 hours, I left.

I got in the bank near my house some 10 minutes before it closes. I managed to get what I need, after almost 5 minutes. I was so worried I was gonna be denied. But I know the unlucky streak is gonna end sometime.

I haven't eaten lunch so I rummaged on the leftover once I get home. By that time, I was supposed to be on my way to the terminal already. My bags are already packed but I still have to pack additional things. I cooked/reheated food for my baon (because where do I put the leftovers) while simultaneously packing my things up.

I left the house some 20 minutes after the set departure of my bus. I was so confident my bus doesn't leave for at least 30 minutes. When I arrived at the terminal and saw my destination on the board in front of a bus, I went up to the driver and asked if that was the one that's supposed to leave at 5:30. He said yes, and that I could climb in. I smiled a sigh of relief, and he said I was lucky the bus didn't leave yet.

I ended up getting a ride on the three-seater side of the bus (Capitalist bus operators. If travel time is longer than 2-hours, seats should be comfortable so passengers can sleep.). But I was so desperate to get home for the holidays getting some sleep on the trip wasn't my priority. I spent Christmas alone in Manila, and I was so determined to go home for New Year. When I gave my ticket to the woman inspecting the seats, she said my bus already left. I didn't get off anyhow. I wasn't thrown out either. And I didn't have to pay extra charge or anything. Perhaps because I was supposed to be on a de luxe trip, but ended up taking an ordinary one.

For several minutes, while the bus was leaving the metro, I managed to open my laptop and surfed the Internet because I might need to post something for work, which I shouldn't have done because I only felt bad when I saw I've got a homework to do for the weekend.

Unlike most other trips to Cagayan, we took the old long way in Bulacan. The bus kept picking up passengers along the way and stuffing them at the aisle. Some passengers even complained feeling bad for those seated at the center. I was seated beside a woman who seemed sick. Good thing they made me seat at the window area. I knew it was gonna be a long night.

It was already daytime when we arrived in Tuguegarao. I had to get off and take another ride to my town. (If I've been wiser, I should've just got off in Alcala, but I wasn't sure about it and I didn't want to get lost yet again). I had to take an overpriced tricycle ride. Good thing I didn't wait that long because the van was easily filled in no time at all.

I arrived home at around 9 in the morning. Few minutes later, I was already work-mode again. I felt really bad for getting a job that requires me to be always on call all the time. But it pays the bills, sooo, yep. It wouldn't been a better vacation if I wasn't always facing my computer.

And I had to leave right on New Year's day because I have to be at work by the 2nd. My trip was supposed to be at 3 p.m. but the bus arrives at 5 p.m. Close na kami ng mga kasabay ko dahil sa pag-aantay sa bus. Nakailang akyat din kami sa maling bus. Marami nang dumaang ibang bus biyaheng Manila na marami ding bakanteng seats. Umulan na. Naiinis na ang lahat. Yung nanay ko gusto na akong pasakayin sa ibang bus, keber na lang daw sa reservation tutal P100 lang naman.

Dumating yung rescue bus alas singko na na dahil nasira yung dapat bibiyahe ng alas tres. Yung seat ko ay sa window part at nasa tapat pa mismo ng C.R. so alam ko na hindi ito magiging magandang biyahe. Nung tumatakbo na yung bus, lumingon ako sa likod, then nakita ako nung isang pasahero na kasabay ko sa paghihintay. He asked me kung may katabi na ako, I mouthed, wala pa. Then lumipat siya; tinanggal yung name ng dapat uupo sa tabi ko at nilagay yung name niya. In short pinagpalit niya yung seats nila. Ayaw niya daw kasi sa sobrang likod at sobrang harap. Nasa middle part nga naman yung seat ko. (Earlier, nung nag-aantay kami, na-judge ko na siya ay beki at vain kasi napaka-metro ng porma at lingon nang lingon sa salamin sa likuran namin. Tapos yung isa pa naming kasabay ay halos kaparehon niya rin ng porma, so ang sabi ko na lang sa isip ko, nakakainis naman 'tong mga lalakeng 'to mas maporma pa sa akin eh, kaya di ako nagkaka-dyowa haha!)

So may katabi na ako. Sa isip ko, nakakatawa naman, hindi ko nga nakasabay si Yel sa biyahe pero para ko na rin pala siyang makakasabay ngayon. He doesn't look bad din naman. Either Yel or Emman lang ito. Either matuwa ako pag madaldal siya or maasar lang ako pag nagdadaldal pa siya at inaantok na ako. Hindi ko makuha kung marunong pa siyang mag-Ilocano kasi Tagalog niya kami kinakausap dun pa lang sa antayan. A little later nag-Ilocano siya. Ang kelangan ko na lang malaman ngayon ay kung bakasyonista ba siya or local kasi lumipat-lipat siya ng upuan (sa Florida bus, reservation is permanent, unless kausapin mo yung tao mismo at makikipagpalitan). He suggested na lumipat kami sa medyo harap pag wala yung mga naka-reserve. Sabi ko, pi-pick-up-in pa kasi sa Dugo, Lal-lo, Gattaran, etc. Feeling niya wala na talagang uupo sa yun. Sa isip ko, baka hindi niya alam na dadaanan pa lang kasi yung mga lugar na yun. Then nobody talked for a while. A little later, nung naglabas ako ng jacket, sinuggest niya na pwede kaming magpalit ng seat. Sabi ko, okay lang naman ako, malamig lang sa ulo. An hour later, may sumakay na girl (girl name yung dapat uupo sa tabi ko), "San ang 23?" Tanong ni girl sa'min."Dun sa likod." Sagot ni guy sa tabi ko. "Eh 26, ito eh." "Dun oh" (sabay turo sa bandang likuran. Alam ng lahat na hindi yun 23. Haha! It takes guts to do that, you know.) Hindi na nakipag-argue si girl, though mukha siyang mataray so baka naasar din yun pero hinayaan na lang.

Pagdating sa Tuguegarao, (bandang alas siyete na, feeling ko ang bagal ng bus namin dahil may mga Everlasting at Florida na nalampasan pa kami), may bumabang pasahero sa medyo harap, so nagpaalam na siya na lilipat na daw siya. Sabi ko lang, go on.

Wala na akong katabi. Umalis ako sa window seat. Mas okay kasi di na sobra ang lamig. Nakakain na ko't lahat, wala pa rin akong katabi. Sa isip ko pa, himala, kasi usually, hindi nagtatagal ng isang minuto ang vacant seat. It was only after ko kumain na narealize kong nangangamoy pala yung C.R. (medyo may sipon pa ako kaya mahina ang pang-amoy). Maygad, heto na ang parusa. I have the option to go back to the window seat kung saan malakas ang aircon at dahil malakas ang hangin from the AC, hindi amoy yung C.R. or stay in the aisle seat where hindi nga malamig pero mabaho naman. I chose the latter. Ang ginawa ko na lang ay pinaliguan ng cologne yung jacket, buhok at malong ko. Medyo sumakit ulo ko pero at least, mabango na yung naaamoy ko. Nung nakatigil pa yung bus, lumingon pa si former seatmate sa'kin to ask if I'm okay. I just smiled. Then umupo siya at nakita kong naka-Brgy. Tibay cap siya so litong-lito na ako sa gender niya. Haha!

Bandang Isabela na ata yun nang tumigil yung bus sa likod ng isa pang Florida na nakatigil sa daan. Like ants, nag-usap saglit yung mga drivers/conductors ng mga bus. Baka nasiraan, naisip ko, kasi may mga pasahero sa labas with all their bags. Umandar yung bus namin, parallel na ngayon dun sa stalled na bus. Nakita kong wala ngang tao sa loob. Pero hindi ko pa rin sigurado kung on the way ba siya to Isabela terminal to pick-up passengers or nasiraan at naglilipat ng pasahero.

Then may lumapit na lalake, "Ate may nakaupo ba diyan sa tabi mo?" "Wala." "Lilipat ako dyan ah, nahihilo kasi ako sa likod." Bumalik siya sa likod at kinuha ang mga gamit. Tumayo ako para makapasok siya dahil ayoko nang bumalik sa window seat. Hirap siyang ipasok yung isang bag so dun na lang daw sa may aisle. He went on saying na nahihilo daw nga siya sa likod. Sa isip ko, this would be a hassle kasi he looks like someone na tatayo everytime na may bus stop. Eh ako yung pasahero na pag natutulog, at biglang nagising sa bus stop, di na lang ako bababa unless kailangan mag-C.R.

Wala pang isang minuto ang nakalipas, may sumakay. I instantly recognized who it was, yung bata na taga-dun din samin na nakakasabay ko din sa jeep sa Makati dati. Nakita ko rin siya sa palengke before mag-New Year at sa wakas nga, na-confirm ko na sa nanay ko kung sino yung nakikita ko sa Makati na anak ng isa sa mga kakilala niyang nagtitinda sa palengke. Nabanggit na nga daw niya yun sa nanay ko one time. Pero hindi ko pa rin alam name niya dahil yung ate niya ang naging kaklase ko nung elementary.

But he's not really what made this trip interesting. Guess who's trailing behind him? Well, it was just my 4th grade crush. Goodness, I smiled so widely I had to cover half my face with my malong. They found seats at the back and that's when I began to feel annoyed sa katabi ko. Come to think of it, if he hadn't transferred to the seat beside mine, tapos kumuha yung bus namin ng two more passengers dahil dalawa na lang ang bakanteng upuan at naunang pumasok si Makati kid, malamang si 4th grade crush ay mapupunta sa upuan sa tabi ko. HALLELUJAH! That was just like seeing Taylor Hanson and Nick Carter live several years later na wala na yung obession ko sa kanila. Pero hindi yun ang nangyari. Naman oh, hindi pa ako pinasaya nang todo-todo ni Lord!

I know he's probably married and got children and all. (I once looked into his Facebook account and saw he's with a girl in his profile photo so I assumed he's already married. Like most of my generation in my hometown). But wouldn't it be great if just for that one time, we were seated side by side, just inches away. Come on, not only do I get to seat next to him on a 12+ hour bus ride, but also I get to sleep next to him, HAHAHAHAHA! That would've been beyond the wildest imagination of my ten-year old self. He's not as cute as before, but still, he was my first official grade school crush. (I really have to write about my stapler to support how I was so desperate to be close to him kahit alam kong wala naman na talagang mangyayari beyond just getting seated beside each other.)

Tumigil ang bus sa bandang Isabela for inspection. Another delay. Pumasok ang inspector. Tinanong ng katabi ko kung pwede bumaba. Pwede daw so bumaba siya, humihingi ng pasensya kasi tatayo na naman ako. Then bumaba din si Makati kid kasunod si 4th grade crush. When they climbed back in, I got a closer look at them. Si Makati kid, naka-Ateneo jacket. (Oooh, atenista pala.) I didn't think he saw me because he smiles at me everytime he does, hehe. Si crushie, yung porma, para pa ring dati, mukha pa ring sasayaw ng hip-hop. Oh yeah, I remember they used to dance for school programs. Naka-cap, jacket, maluwang na pants, sneakers. Cute pa rin naman siya, pero sa isip at puso ko, mas cute siya noon, haha!

So anyway, eh di nakatigil nga ang bus. Then all of a sudden, pumasok na yung konduktor, umupo. In a matter of seconds, umandar yung sasakyan, pinatay lahat ng ilaw. Umaandar na kami. Wala pa yung katabi ko. I froze right there in my seat, not knowing what to do. In my mind, I was thinking, the conductor was supposed to do a round first! Gusto kong isigaw na wala pa yung katabi ko, but I was afraid everyone would look at me. Mabilis ang takbo ng bus so I know malayo na kami agad. Few more seconds later, nung sure na ako na di na tatayo talaga yung konduktor, tumayo na ako at nag-ala-Spiderman at ini-report na wala pa yung katabi ko. Di pa siya agad naniwala. I went back to my seat, then the bus stopped. And we waited, until may dumating na isa pang Florida at then umakyat na yung katabi ko. All these favors I did for him, and he wasn't the desired seatmate, and there wasn't even a single line of attraction. Life is not fair. Kung hindi ko rin lang makakatabi sa sa bus yung elementary or high school crush ko, kahit si Ethan Hawke na lang. ;) 

Popular Posts